XU MIAMI

Friday, 24 January 2014

Những gã ngông mang tất


Tại sao lại là tất? Một gã ngông mang tất, có thể bạn nghĩ những gã ngông là những bụi, phong trần sương gió, nên tất của mấy gã ấy chắc là cũng "tự nhiên" bốc mùi. Tôi không nói về những chiếc tất ấy. Đang khí trời lành lạnh thế này, ý tôi là chân tôi thiệt lạnh lắm, tôi nghĩ về giá trị của những chiếc tất vào những buổi sáng "lạnh ra mặt" thế này, thò chân xuống giường, sàn gạch lạnh băng, quyết định rút chân co người ngủ đến khi trời ấm hơn. Hi, tôi cũng không nói về những chiếc tất này. 

Tất là một thành viên khá quan trọng trong trang phục nam giới nhưng đa phần chúng ta chỉ quan tâm rằng: tất bằng chất liệu cotton 100% hay bao nhiêu % sợi tre và bao nhiêu % polyester. Trong thời trang thì theo những tiêu chuẩn kiểu như không phải cùng tone màu giày thì phải cùng tone màu quần. Tôi nghĩ tất cũng có một ảnh hưởng "không hề nhỏ" trong thời trang nam giới, ít nhất là nó "xuất đầu lộ diện" cùng chung với các anh thường niên chứ không phải là trang phục mặc lót nằm nép mình đợi ... cởi. Và tất thì đầy "tính chăm sóc", như các anh thấy tất cực kỳ chu đáo, thời tiết lạnh thì chúng căng mình hứng chịu để đem lại sự ấm áp cho đôi bàn chân, trời nóng thì rút người thấm hút mồ hôi để tạo sự thông thoáng cho đôi bàn chân, nói chung tất chung tình với bàn chân. Và một điều nữa, các đôi giày cảm ơn chúng, tôi vẫn biết đối với khí hậu nóng ẩm như ở Việt Nam thì nhiều người chẳng hề muốn mang tất nếu như chẳng chỉ vì giữ cho đôi giày của mình với phần đế lót được sạch sẽ và quan trọng là không bốc mùi rùng rợn. 

Có rất nhiều điều để nói về tất của đàn ông bao gồm chất liệu, công dụng, thể loại, công nghệ, chất lượng, khả năng kháng khuẩn, v.v...bla bla, nhưng cái đó thì...quá nhiều điều để nghe chứ nói thì chắc tôi chẳng nói rành bằng các anh đâu. Nhưng điều trước hết tôi muốn nói, là tôi muốn săm soi một vài nguyên tắc lỗi thời về cách chọn tất trong thời trang của đàn ông, ah quên, tôi cũng xém lỗi thời mất, cái đó bây giờ chỉ còn được gọi là cách ăn mặc, thời trang bây giờ không "ngoan hiền" như thời "trẻ" nữa đâu, thời trang bây giờ đàn ông có thể mặc quần hồng cơ, bạn biết đây, gần nhất là 5 năm về trước, đàn ông mà mặc quần hồng thì khéo bị coi là "không thể làm chồng". 

Không có bất kì một qui tắc nào cho việc sử dụng tất, vì vậy hãy dùng bất kì đôi tất nào bạn muốn (trừ tất trắng). Tôi từng đọc một bài viết hướng dẫn cách chọn màu tất, bắt gặp một câu mà ý tứ mâu thuẫn chẳng khác cái gọi là nguyên tắc sống hằng ngày của chúng ta. Tôi không phải là người sống nguyên tắc, với tôi, kiên định chống định kiến, và qui định là để người ta phạm qui, haha. Thật ra tôi thấy "nguyên tắc của tôi là abc..", "nguyên tắc làm việc là xyz..." rồi éo le thế nào cũng có ngày "phá lệ". Tóm lại, nguyên tắc làm đông đặc tư duy, thôi, tôi nói tới cái tư duy sử dụng tất trắng nhỉ. Thế qui tắc dùng tất trắng được "trừ" ra là gì, mà ngộ là tất trắng hay bị tẩy chay lắm, kiểu như "4 lý do để nói không với tất trắng" trong đó có hai lý do là "tất trắng chỉ đi với quần và giày thể thao" và "chỉ dùng tất trắng khi diện suit trắng" , tất nhiên tôi không cãi là nguyên cây suit đen dùng tất trắng sẽ đẹp hơn, nhưng tất trắng có thể diện kiểu như Mr.Paul McGregor dưới đây. 

Áo vest chất liệu tweed phối cùng màu giày và găng tay, chưa kể màu tóc của ông ta :) , tất trắng và pocket square gấp vuông đơn giản màu trắng, và đặc biệt là quần tây roll style thắng thóm, không hề luộm thuộm, trông McGregor đầy chất "boss" và thanh lịch, phóng khoáng. Tôi tìm hiểu nên biết là, Paul McGregor, là người sáng lập Mens Fashion Magazine, từng là cộng sự trong các ấn phẩm như FashionBeans, Styloko và The Style King. Giảng viên khóa học thời trang ngắn hạn tại London College và là chủ sở hữu của Brighterman.com. Tất trắng có nhiều anti-fan nhất nên tôi nghĩ dẫn chứng guu của Paul McGregor là thuyết phục nhất. 

Nếu bạn cho rằng tôi phô trương quá thể, và cho rằng tất trắng của Paul McGregor ăn nhập với bộ đồ là do "trừ khi" phối với pocket square màu trắng thì tôi phải dẫn chứng phô trương thêm một lần nữa, một người đàn ông mang tất trắng với đôi loafer đen khiến hàng triệu người dõi mắt say mê theo từng bước chân của anh ta. 

     
Michael Jackson đi tất trắng trong đôi penny loafer full-black nhảy điệu Moonwalk. Tôi không chắc nhiều về guu thời trang của Michael Jackson nhưng khi nghe anh ấy hát "There's a chance we're taking. We're taking our own lives" tôi không nghĩ thêm về cái sự ngông của ông hoàng này nữa. Tôi nghĩ một gã ngông lại luôn chính là kẻ biết đích xác cái gì là cơ hội của gã và càng rõ ràng cái điều gã muốn sống và thể hiện là gì. 

Tôi biết, có một điều mà bạn sẽ lên án tôi rằng, vớ trắng không thích hợp với giày đen, tôi cũng thấy vậy. Khi một anh đẹp trai diện nguyên bộ suit đen truyền thống chuẩn mực, mang tất trắng với giày đen truyền thống, cùng lắm tôi thấy anh đơn điệu. Nhưng nếu anh ta diện tất đen nốt thì tôi thấy anh ta vừa khó tính, vừa giống mafia, mỗi tội anh ta đẹp trai. Hay là khi mang tất trắng, đặc biệt lúc ngồi, ống quần bị kéo cao lên sẽ để lộ một đôi tất trắng phản cảm, nhìn vào thấy cái chân như bị phân khúc. Nói thật với các anh là tôi cực dị với đàn ông mặc quần tây khi ngồi làm cho đôi tất không những "bán khỏa thân" hoàn toàn mà còn lộ một phần chân với những "hair" đầy "nam tính", hoặc như ống quần thì rộng, bàn chân thì to, mà xương ống chân quá nhỏ, mang tất trơn dù màu gì mà không thấy gầy rộc; khi ấy thì vấn đề cái quần và vấn đề cách ngồi cũng phải chịu trách nhiệm chứ nhỉ.

Nếu như bạn cảm thấy 2 dẫn chứng trên quá già, formal hay quá đơn điệu thì tôi đặc biệt thuyết phục bạn một style tất trắng khác được phối cùng set đồ freeform sau đây: 

       

Ở đây là sự liên kết giữa giày và style trang phục vốn chẳng ăn nhập liên quan với nhau bằng cách dùng tất trắng, với set đồ freeform này, form dáng trang phục có cảm giác buông lơi và thoáng, nhưng sẽ gây nên hình ảnh yếu đuối nếu kết hợp với phong cách sockless. Sự lệch pha về chất liệu của giày và trang phục trở nên cân bằng với tất trắng trơn và mỏng, ở đây tôi có cảm giác tất trắng như là tác nhân hòa bình vậy. 

Trong mọi lời khuyên về cách lựa chọn tất thì có một điều cấm là: tuyệt đối không được mang tất cùng sandal vì điều đó làm bạn trong cực kỳ ngớ ngẩn. Qủa thật về điều này tôi nhận thấy có một sự phản đối kịch liệt. Tuy nhiên, bằng cách nào đó mà chúng ta ăn mặc có vẻ ngớ ngẩn chứ không riêng chỉ vì đôi tất. Chúng ta đều biết phong cách thời trang Anh đậm chất thanh lịch, cổ điển nhưng cool. Đồng thời, bạn có biết người Anh có thói quen mang tất cùng sandal khi ra phố. Có thể các fashion god sẽ gào lên rằng "thật thảm họa" nhưng bản thân tôi cảm thấy "It's not trouble at all" nếu bạn quyết định cách nó thể hiện con người bạn chứ không phải ngược lại. Vấn đề là bạn cởi trần, mang tất và dép lê (thong sandals) đi tắm biển hay như mặc pyjama và mang tất màu mustard và combat boot vậy, lúc đó thì tôi mới không hiểu bạn muốn thể hiện cái gì độc đáo ở bạn. 

Nhìn cái cách cụ ông kết hợp màu tất cùng tone với shirt và mũ, và kiểu dáng của đôi sandals đó nữa; đôi sandals của cụ bà và chiếc váy có một sự phá cách ngầm, cộng với shirt và chiếc mũ hồng; Tôi không nghĩ là họ chỉ vô tình mang tất từ trong nhà, khoác vội áo khoác và nhầm giày của nhau, rồi đi ra phố. 

Màu xanh biển của đôi tất cổ ngắn khiến người đối diện có cảm giác quý ông này tươi trẻ và khỏe mạnh, nếu chỉ là thói quen đơn thuần tôi nghĩ quý ông này đã mang tất trắng cao cổ thì sẽ ấm hơn, và tại sao đôi tất là tất cổ ngắn, bạn biết đấy, đó là lựa chọn của ông, tôi thì trông ông rất gọn gàng và nhanh nhẹn nữa. 

Nếu như bạn cảm thấy đó chỉ là sự hợp mắt may mắn trong một cách ăn mặc xuề xòa, thì bạn có thể xem qua cái sự ngông của nhãn hiệu thời trang xuất phát từ Thụy Điển, Mjölk, "no matter how much we try"

     

Thời trang rất chiều lòng những người biết cách yêu chuộng nó. Mang tất hay không mang tất, mang tất loại nào, màu gì và như thế nào giống như bạn thắt cravat vậy, chi tiết nhỏ trong trang phục nhưng có rất nhiều sự lựa chọn cho bạn để làm nổi bật trang phục và phong cách mà bạn muốn. Nếu như nhìn vào cách mang giày của một người, ta có thể đoán ra tính cách của người đó, thì cách bạn mang tất, sẽ thể hiện cho người khác biết được bạn là con người như thế nào. Trước hết, tôi biết bạn không còn sống ở những năm 90 nữa :) 

 




 

 


Một người đàn ông không thể đi sai cái nguyên tắc là tất phải phù hợp với quần. Đúng vậy. Nhưng đàn bà thường thích đàn ông "ngông", tôi cũng vậy, nên tôi không nói về dạng "thanh niên nghiêm túc" hay "đàn ông chuẩn mực", tôi thích nói về tất của mấy tên đàn ông biết "ngông", bạn có phát hiện ra không, tôi nói là "biết" ngông, ngông tự nhiên tôi không nói nữa, vì đó là bản chất của người ta. "Biết" ngông thì mới có cái để tôi dèm pha, đàn ông "biết" ngông là đàn ông rất thông minh, hài hước, bí ẩn, và nồng nhiệt. Một người đàn ông "biết" ngông với tất cũng vậy, tất nhiên anh ta cũng biết ngông trong thời trang. Vì thế chọn tất đâu phải chỉ phù hợp với quần, lỡ nó phù hợp với quần, với cả giày luôn, mà chán ngắt so với cái áo thì sao. Hey, tôi cũng không nói là phải cùng màu với áo, mũ, phụ kiện hay thậm chí là tóc. Trang phục của bạn phải nên phù hợp với con người bạn. 

Với hai bức ảnh này thì có rất nhiều sự tương đồng về phong cách, bối cảnh, độ đẹp trai nữa :) tuy nhiên rõ rệt là hai cách phối tất rất khác nhau. Tôi không tìm hiểu được về sự biểu cảm đôi mắt, độ nghiêng của đầu, cách và hướng gác chân có ý nghĩa gì sâu xa hơn, nhưng cách phối của hai màu tất là sự gợi ý nhiều hơn cho tôi. Ảnh bên trái là một sự chính chu, phong cách sang trọng và thành đạt, bí ẩn và lạnh lùng, ánh mắt, và hướng gác chân ra ngoài, cùng màu tất rất chuẩn với suit khiến tôi ngưỡng mộ sự sang-chảnh và bí ẩn nhưng khó gần của anh chàng. Bức ảnh bên phải với giày, tất và suit có vẻ tranh chấp nhau nhưng tất màu đỏ đô và quần gấp lai, ve áo to, hai hàng nút tạo cảm giác cổ điển, nhưng hòa nhập, cởi mở, màu đỏ đô là sự tham vọng bền bỉ, lại có một cảm giác rất thách thức. 

Tuy nhiên trong thời trang, phải nhấn mạnh một điều rằng, chiếc áo không làm nên thầy tu, đôi giày không làm nên con người bạn và đôi tất càng không phải yếu tố quyết định phong cách của bạn. Trang phục thể hiện chúng ta, nhưng chính chúng ta mới quyết định trang phục sẽ thể hiện cái gì. Điều này tôi học được từ Sir Terence Conran, tôi gọi ông là người đàn ông với chiếc somi xanh coban. Người đàn ông này chỉ sáng tạo màu sắc với đôi tất, còn lại luôn là sơ mi xanh coban và những bộ suit tối màu trầm tính cùng giày tây nâu hoặc đen. Điều này tôi không nói về phong cách thời trang của ông mà nói về phong thái của ông, các đôi tất màu không khiến ông trông có vẻ ngớ ngẩn, buồn cười hay phô trương, mà là một cảm giác rất "lão làng", giản dị và lạc quan. Tôi nghĩ nó khiến ông cảm thấy vui vẻ theo cung bậc màu sắc của nó. 

Sir Terence Conran - Người đàn ông với chiếc somi xanh coban


Trong ảnh này, cùng là phong cách rolling và boat shoes nhưng một thì mang tất cổ ngắn phối cùng phần caro rolling: phong cách này bụi một cách rất "thanh niên", style và hiền, tôi thích nhất là độ to của phần rolling caro sử dụng 3 tầng hàng ngang kết hợp với sự thô trong màu xám của đôi tất, có gì đó vừa tương phản vừa chỉnh chu với chất liệu da trơn của đôi boat-shoes ; một là sockless đơn giản, nhanh nhẹn, tuy nhiên là phong cách rất phổ biến hiện nay, thật ra "dìm" tý thì chẳng có gì "đã" mắt cả.

Lại là cùng một set đồ nhưng về style thì hoàn toàn khác hẳn. Cùng với đôi giày mocs màu nâu hạt dẻ đậm, quần skinny màu đỏ và kiểu áo oversize coat cổ rùa, hai cách mang tất thể hiện 2 phong cách: hình trái là free style với chút unisex nhưng năng động và khỏe khoắn hơn; hình phải là dạng lazing style, unisex nhưng trông có vẻ khá xuề xòa, cute (bởi mái tóc xoăn) theo kiểu trầm tĩnh và nội tâm hơn. 
        
Thời trang là một loại nghệ thuật khi bạn là một nghệ sỹ, sáng tạo trên chính trang phục thường ngày và phong cách cá nhân của bạn. "Looking “right” isn't always synonymous with looking good." - một câu nói của Beckett Simonon, fashion blogger

Vẫn là cùng một set đồ nhưng bằng cách điều chỉnh tỷ lệ, cách kết hợp và sử dụng phụ kiện
Một cách kết hợp rất ấm áp, mod và thanh nhã, trẻ trung từ vest nhung/dạ, kaki/jean chinos, sneaker và boot socksTiết lộ "ké" thì tôi rất là thích boot socks

Bạn có biết về Happy sock không? Hơi buồn là, đàn ông Việt Nam hầu như không chuộng happy socks. Thường thấy thì các anh thích sử dụng "happy shoes" và sockless hơn, có lẻ nó cá tính và nổi bật hơn nhiều. Tuy nhiên, Happy sock là một phong cách thời trang rất thân thiện, hòa nhập nhưng cá tính một cách khiêm tốn. Happy socks ở đây không nói riêng về những kiểu tất với hình ảnh hoạt hình mới lạ và thú vị, tôi nói về happy sock là style, chỉ những đôi tất được kết hợp với guu của người mặc một cảm giác cá tính, nổi loại, tươi trẻ và nồng nhiệt. Người biết làm đẹp với màu sắc là người cởi mở, dễ hòa nhập với cuộc sống và yêu thiên nhiên. Tôi rất ngưỡng mộ những gã đàn ông biết sử dụng tất để làm nổi bật trang phục đồng thời thể hiện phong cách của anh ta, vì điều đó chứng tỏ anh ta rất "sành", và tinh tế, phô trương nhưng ý nhị. Hãy vui vẻ với tất, nó sẽ khiến bạn cảm thấy vui vẻ, và khiến người đối diện có một cách nhìn đầy hào hứng với bạn. Dưới đây là hình minh họa 6 phong cách trang phục khác nhau nhưng điểm chung là 6 gã này đều phối happy socks cùng roll pants style, tất cả đều gây cảm giác hứng khởi, nhiệt tình và vui vẻ. Không phải vì họ đẹp trai và tươi cười :), cao to, dáng chuẩn người mẫu (hoặc là có một chút), mà là ở sự phối hợp giữa màu tất, màu và kích cỡ của phần rolling cùng với giày và trang phục. Với 3 hình ảnh trên được stylist qua người mẫu, set đồ và sock màu trơn chỉ thể hiện sự tương phản, một gợi ý tinh ngịch của happy socks. Phong cách street style của 3 anh chàng ảnh dưới mới là sự chơi màu rất sành sỏi và tự tin. Tôi thích cách phối màu của anh chàng đeo kính bên trái, phong cách khiêm tốn và chi tiết về tỷ lệ. 

 

Khi đang viết bài viết này, tôi đã nghĩ mình cũng "tửng" như mấy gã "ngông" chọn tất vậy, {tôi không dám nói là "biết" ngông vì tôi sợ người ta nghĩ tôi tự ám chỉ rằng mình thông minh, haha}, sao lại là tất chân, mà còn là tất nam nữa, một thứ mà chính tôi chẳng có chút trải nghiệm gì với nó, nhưng mà viết về chủ đề này, khiến tôi vui lắm, chắc là vì happy socks :) Tuy nhiên, tôi có một sự ấm ức nhẹ vì tôi tìm mãi không ra những gã phối trang phục với 2 màu tất, riêng tôi thích mang 1 đôi giày với 2 chiếc khác màu nhau, hoặc là 2 chiếc tất giống kiểu hoa văn và khác màu, đính chính là "khác màu", tôi không "chịu" lắm về cái "ngông" cỡ như chiếc trái là oxfort và chiếc phải là loafer hay một chiết tất chấm bi màu tím và một chiếc mèo kitty màu hồng. 

Kết, tôi đã giải thích vì sao là tất chưa nhỉ? Tất vì, ... rằng, trong tình yêu, một ả tặng quà cho một gã, hầu hết là đều "ý đồ". Nếu ả tặng gã khăn choàng cổ, là để ...siết cổ gã, tặng ví tiền, là muốn quản lý luôn tiền của gã, tặng mũ là muốn đè đầu cưỡi cổ gã. Không, không, đó là thứ tình báo, tình thù hay thú tính gì đấy, tôi nói về "ý đồ" của một tình yêu cơ. Tôi có nhiều lời đẹp ý hay để giải thích cho các món quà thường thấy mà các ả tặng cho mấy gã. Nhưng tôi đang "bận" nói về tất chân. Khi trưởng thành, gã hay ả đều muốn tự đứng trên đôi chân của mình. Ờ thì chân ai thì tự nấy đứng, tự nấy mỏi, nhưng về hình tượng, đôi vai là sự gánh vác, đôi tay là sự che chở và đôi chân là sự thành công, (suy ra bộ ngực đàn ông là một sự bảo vệ chăng ^^, "hãy lấy thân mình bảo vệ cho ả, gã nhỉ? ). Có câu "the journey of a thousand miles just begins with one step", bước đi thành công của gã phải do chính gã tự xây dựng bằng "đôi giày" của gã, "tất" chỉ là một sự hỗ trợ âm thầm. Tất chân như là một sự sẻ chia, chăm sóc trên dấu chân thành công của gã. Tôi cảm thấy "tất" là một quà tặng rất âm thầm, hết sức tận tâm, không ca ngợi sự chở che, không đòi hỏi sự gánh vác, là một sự ủng hộ cho thành công. Vì thế, tôi viết về tất cho Mann up, khác với giày vì tôi thích mang giày nam, tôi không thích mang tất nam, nhưng tôi viết về tất dành cho các gã độc giả của Mann up. Tôi không biết có ả nào tặng cho gã một "đôi giày" không, tôi chỉ tặng "tất". Còn hơn một tuần nữa là Tết, chúc các bạn "mang tất vui vẻ". 

Sau đây là 30 giây dành cho quảng cáo :l 


Vicuna là loài lạc đà Nam Mỹ, sống trên những dãy núi cao của rặng Andes (chạy dọc theo lãnh thổ Chile và Argentina). Lông của chúng cho ra loại len tốt nhất bởi 3 năm mới có thể cạo một lần để làm len. Sản phẩm từ len Vicuna cực kỳ mềm, mịn và ấm. Falke- một thương hiệu hàng dệt kim cao cấp từ Đức, một phần trong bộ sưu tập mùa thu đông năm nay là 10 đôi tất Vicuna được đặt trong hộp gỗ màu vàng nâu với bảng kim loại kèm dòng chữ "Limited Edition - 100% Vicuna" với cái giá thật khiến người ta "hết hồn" $1188 - trở thành đôi tất đắt nhất thế giới. 
Tuyệt vời đôi tất! 

(oo)




















   


                    

































No comments:

Post a Comment