XU MIAMI

Thursday, 5 April 2012

19th century Spanish fans - translation post

201094710
Paper fan
Spain
1875-1899
Gift of Yvonne Hummel
2010.947.10
Quạt gấp thường được in hoặc vẽ những trận đấu bò hoặc tiệc khiêu vũ của Tây Ban Nha. Có niên đại từ nửa cuối thế kỷ XIX và thường rất lớn. Khi mở ra, quạt có kích thước 26 inch từ đầu điểm này đến điểm kia của các nan quạt. Một bài báo năm 1897 in trong tạp chí Godey ghi nhận đặc điểm của những chiếc quạt giấy Tây Ban Nha, theo mô tả là "rất lớn và thường là màu đen" và được trang trí với những cảnh giải trí vui chơi trong cuộc sống của người Tây Ban Nha. 
Chiếc quạt ở hình trên thể hiện cảnh trong nhà và ngoài trời của một dịp lễ hội, tương tự như những mô tả trong tạp chí Godey. 

 
2010.947.10 Image detail (center)

Hình ảnh chi tiết là cảnh trung tâm của buổi tiệc khiêu vũ, với hình ảnh một quý phu nhân đang giữ một chiếc quạt lớn.  


201094710-8
2010.947.10 Image detail (far left)

Hình ảnh miêu tả chi tiết phần bên trái của chiếc quạt tập trung đến người phụ nữ giữ chiếc quạt một cách e lệ 

-------------



Sự thịnh hành của những chiếc quạt gấp Tây Ban Nha có nguồn gốc từ một sự kiện dường như không liên quan: chiến dịch Tây Ban Nha của Napoleon. Từ tháng 8 năm 1807 cho đến khi ông thoái vị vào năm 1814, Napoleon chiếm đóng khu vực Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha hiện tại như là một phần kế hoạch của ông để mở rộng sự ảnh hưởng của nước Pháp. Trước khi có sự chiếm đóng của Napoleon, nghệ thuật của Tây Ban Nha rất ít được quan tâm như là một phần của nghệ Thuật Châu Âu. Năm 1838, vua Louis Philip dành riêng một phòng trưng bày tại bảo tàng nghê thuật Tây Ban Nha Louvre, cho phép rất nhiều nghệ sĩ cơ hội để thưởng thức nghệ thuật Tây Ban Nha ( chủ yếu là tranh vẽ). Do sự phụ thuộc của nước Pháp đối với Bắc Mỹ trong quá trình lãnh đạo văn hoá, các nghệ sỹ người Mỹ thế kỷ XIX cũng bắt đầu dành sự quan tâm đối với nghệ thuật Tây Ban Nha. 



 
Folding fan
1870-1889
Spain
Gift of Yvonne Hummel
2010.947.6

Chiếc quạt ở hình trên miêu tả một không gian thư giản yên tĩnh. Với một nhóm người, gồm một đấu sĩ đấu bò, đang thưởng thức một tiết mục nhạc kịch ngắn. Hình ảnh này chìm dần vào cảnh quan thành phố với cây cầu cổ của Tây Ban Nha. 
20109476-4 
2010.947.6 detail

Sự nổi tiếng của Hoàng Hậu Pháp Eugénie cũng thu hút sự chú ý đến Tây Ban Nha. Sinh ra tại Tây Ban Nha, được giáo dục tại Paris, Hoàng Hâu Eugénie là vợ của Napoleon III. Trong thời gian từ 1853 - 1871 trị vì dưới ngôi vị Hoàng Hậu, Eugénie là một biểu tượng thời trang thế giới, thiết lập xu hướng sao chép trên khắp phần Tây thế giới. Tháng 8 năm 1855, sách dành cho phụ nữ của Godey mô tả Eugénie  là "tín đồ thân cận nhất của thời trang ... người phụ nữ duy nhất trên thế giới buột phải mặc một bộ váy mới trên mỗi lần xuất hiện". Một bài báo sau đó, được viết sau cái chết của chồng và con trai bà, miêu tả Eugénie  như là " nàng công chúa rực rỡ và gần gũi nhất Châu Âu. Người đã thiết lập những mốt thời trang cho toàn thế giới". Mặc dù phong cách cá nhân của bà không hề gợi nên hình ảnh một Tây Ban Nha rõ nét, nhưng dáng vóc của bà lại thể hiện một cách chắc chắn đã mang lại sự thú hút đến văn hoá Tây Ban Nha.



Ngày 22 tháng 2 năm 1873, Harper's Bazaar viết một bài báo ngắn về chiếc lược cài tóc kiểu Tây Ban Nha, kết hợp chúng với trang phục dạ tiệc tối. Biểu tượng hướng đến văn hoá Tây Ban Nha được minh hoạ trong một bài báo năm 1872 là màu đỏ rực rỡ, với thói quen cài một đoá hoa hồng đỏ bên sau vành tai của những phụ nữ Tây Ban Nha. Hình ảnh này dễ dàng được nhận ra từ nhiều bức tranh đã được thảo luận trước đó.


20109477-3 
Folding fan

1875-1899
Gift of Yvonne Hummel
2010.947.7

Vào đầu thế kỉ XIX, những chiếc quạt gấp được xem như là phụ kiện thời trang và là vật có giá trị kỉ niệm. Những chiếc quạt thời trang kết hợp với nhiều phong cách thời trang, Những chiếc quạt này cũng được dùng để truyền tải thông tin chính trị và những sự kiện quốc gia hay như sinh nhật và cái chết của những người nổi tiếng (thường là dòng dõi hoàng gia). Sự nhỏ gọn, có tính chất trang trí và tiện dụng nhiều chức năng, những chiếc quạt gấp trở nên phổ biến như những món quà lưu niệm trong suốt thế kỉ XIX. Đối với những người đi du lịch nước ngoài, những chiếc quạt này là những món quà dễ dàng cầm tay để tặng cho bạn bè và gia đình. Một vài chiếc quạt có thể mua được tại một trong nhiều triển lãm quốc tế được tổ chức trong suốt thế kỷ XIX. Gian hàng quốc gia tại triển lãm quốc tế thường bán những chiếc quạt lưu niệm, có hay không những chiếc quạt là thể hiện một phần văn hoá đại diện. Một số chiếc quạt có đề ngày tháng và tên của cuộc triển lãm, hoặc hình ảnh liên quan đến chủ đề văn hoá của buổi triển lãm.  


Tây Ban  Nha là một quốc gia thành viên trong nhiều triển lãm quốc tế. Theo như Harper's Bazaar, những cuộc thi đấu bò tót ở Tây Ban Nha là một điểm thu hút phổ biến tại triển lãm quốc tế năm 1889. Trang phục của các đấu sĩ lấy cảm hứng từ trang phục của phụ nữ Paris mặc những chiếc áo choàng đỏ của người Tây Ban Nha. 



Những chiếc quạt gấp Tây Ban Nha còn tồn tại được ghi khắc hoặc đóng dấu với tên của một thành phố ở Tây Ban Nha. Điều này trù định để gắn kết những chiếc quạt với nguồn gốc quốc gia cụ thể. Chiếc quạt bên dưới đây ghi "Recuerdo de Espana", hay là "đồ lưu niệm từ Tây Ban Nha". "Recuerdo" được in trên một chiếc nan quạt, "de Espana" trên một chiếc nan khác. Mặc dù các nguồn thông tin cho biết những chiếc quạt được sử dụng rộng rãi ở Tây Ban Nha, nhưng xét về logic thì nhu cầu tiêu dùng trong nước của những chiếc quạt này ko đòi hỏi dấu hiệu rõ ràng về quốc tịch. Ngoài ra, những hình ảnh lãng mạn được thể hiện trên những chiếc quạt giấy Tây Ban Nha chỉ ra rằng chúng đã được thiết kế để tuân thủ với nhận thức bên ngoài của nền văn hoá Tây Ban Nha.

20109477-2 
2010.947.7


Những chiếc quạt được trình bày trong bài viết này nằm trong bối cảnh văn hoá mà chúng tôn vinh khía cạnh lãng mạn của cuộc sống tại Tây Ban Nha. Giống như Phương Đông học, hispagnolisme ( a fashion for all things Spanish)  tạo ra một thiên tiểu thuyết về văn hoá Tây Ban Nha được biểu thị bởi sự khác biệt kỳ lạ: đấu bò tót, hoa hồng đỏ cài sau vành tai và những cô vũ công. Nhận thức này được truyền tải trên nhiều cấp độ kinh tế. Những người có quyền thế và điều kiện có thể tham dự tại các bảo tàng triển lãm để nhìn ngắm các bức tranh của nghệ sĩ Pháp, Mỹ khắc hoạ cuộc sống của người Tây Ban Nha. Những người có ít điều kiện hơn có thể mua những chiếc quạt gấp Tây Ban Nha theo chủ đề. Những chủ đề về Tây Ban Nha được thể hiện trên những chiếc quạt có thể không được xác thực hay đúng với thực tế, nhưng sự truyền tải thì rõ rệt. Sự lãng mạn, lễ hội và trực quan phong phú, nó đem đến sự thư giản hấp dẫn tránh khỏi sự lặp lại từng ngày trôi qua nhàm chán của thực tế cuộc sống.   




20109477-4 
2010.947.7 Detail (right of center) 




sources: fidmmuseum.org/19th-century-spanish-fans

4 comments:

  1. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  3. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  4. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete